Bảo hiểm ô tô là một hình thức bảo hiểm vô cùng cần thiết cho mọi chủ xe ô tô tại Việt Nam khi tham gia giao thông. Đây là một hình thức bảo hiểm được kết hợp từ nhiều loại hình hiểm khác như tai nạn, con người… sẽ đồng hành và giúp bạn luôn vững tâm trên mọi hành trình cùng chiếc xe thân yêu.

1. Cần lựa chọn các doanh nghiệp bảo hiểm uy tín để khi gặp sự cố có thể giảm các thủ tục rắc rối và nhanh chóng được hưởng quyền lợi chính đáng.

2. Bảo hiểm dân sự dựa trên số khung, số máy và tên chủ sở hữu phương tiện, không dựa vào biển số. Vì vậy khi mua bán trao đổi xe, bảo hiểm vẫn có tác dụng. Như vậy, khi hoàn thành quá trình mua bán xe, chủ sở hữu mới cần liên hệ với nơi cấp bảo hiểm để tiến hành đổi tên chủ sở hữu.

bảo hiểm xe ô tô
Bảo hiểm ô tô là một hình thức bảo hiểm vô cùng cần thiết cho mọi chủ xe ô tô tại Việt Nam khi tham gia giao thông

3. Bảo hiểm dân sự có hạn mức giá trị không cao. Chính vì thế, để giảm thiểu rủi ro tài chính, chủ xe nên mua thêm các loại bảo hiểm tự nguyện khác như bảo hiểm vật chất xe, thân vỏ hay bảo hiểm nội thất xe,... để giảm thiểu tối đa chi phí xuống mức thấp nhất khi sự cố xảy ra.

4. Để hủy bảo hiểm khi mua bán trao đổi xe, chủ sở hữu mới cần phải thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp bảo hiểm kèm theo Giấy chứng nhận bảo hiểm muốn huỷ bỏ và các bằng chứng về việc xe cơ giới thuộc đối tượng được hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm theo quy định.

5. Thời điểm bắt đầu có hiệu lực của bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc xe ôtô được ghi cụ thể trên Giấy chứng nhận bảo hiểm nhưng không được trước thời điểm chủ xe cơ giới đóng đủ phí bảo hiểm. Thời hạn bảo hiểm thông thường là 01 năm.Trong thời hạn còn hiệu lực ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm, nếu có sự chuyển quyền sở hữu xe cơ giới thì mọi quyền lợi bảo hiểm liên quan đến trách nhiệm dân sự của chủ xe cũ vẫn còn hiệu lực đối với chủ xe mới. Tuy nhiên, hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe ô tô sẽ được hủy bỏ trong những trường hợp sau:

- Xe cơ giới bị thu hồi đăng ký và biển số theo quy định của pháp luật;

- Xe cơ giới hết niên hạn sử dụng theo quy định của pháp luật;

- Xe cơ giới bị mất được cơ quan công an xác nhận;

- Xe cơ giới hỏng không sử dụng được hoặc bị phá huỷ do tai nạn giao thông được cơ quan công an xác nhận.

mua bảo hiểm xe ô tô
Bảo hiểm dân sự bắt buộc chỉ đền bù cho bên thứ 3

6. Bảo hiểm dân sự bắt buộc chỉ đền bù cho bên thứ 3 (người và phương tiện bị tai nạn). Không bồi thường cho người điều khiển phương tiện và phương tiện gây ra tai nạn, nhất là xe gây tai nạn vi phạm các điều khoản dưới đây:

- Khi người điều khiển xe gây tai nạn có nồng độ cồn vượt quá quy định của pháp luật hiện hành hoặc sử dụng chất cấm được liệt kê trong văn bản của nhà nước có thẩm quyền.

- Xe gây tai nạn khi đang vận chuyển hàng trái phép hoặc không thực hiện đầy đủ những quy đinh của pháp luật về vận chuyển, xếp dỡ hàng.

- Lái xe không có giấy phép lái xe hợp lệ

- Lái xe vi phạm luật an toàn giao thông. Ví dụ, lái xe vào đường cấm, đi ngược chiều, chở quá quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền… gây tai nạn đều không được hưởng bồi thường từ những cơ quan bảo hiểm.

- Ngoài ra, tại thời điểm xe gây tai nạn không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ hoặc có nhưng không hợp lệ cũng sẽ không được hưởng bảo hiểm.

Trong trường hợp xảy ra va chạm với một xe khác chủ xe phải giữ nguyên hiện trường, thông báo với công an và đơn vị mua bảo hiểm nhanh nhất để tiến hành làm biên bản hiện trường cũng như hướng dẫn các thủ tục làm bảo hiểm để tránh tranh chấp về sau giữ các bên.